Ngày 18 tháng 6 năm 2025 (23 tháng 5 năm Ất Tỵ), Hội nghị Quốc tế Nữ giới Phật giáo Sakyadhita tiếp tục ngày làm việc thứ ba với nhiều nội dung sâu sắc thảo luận tập trung vào các sáng kiến cộng đồng nhằm chữa lành, kết nối và chuyển hóa xã hội.
Mở đầu, diễn giả Mia Livingston trình bày về “Chữa lành chấn thương thông qua cộng đồng từ Đông sang Tây”. Tiếp đó, Diễn giả Thích Nữ Liên Anh và Shannon Chang giới thiệu cách tiếp cận liên ngành trong “Chữa lành tại Ngã tư: Tích hợp giáo lý Phật giáo, tư vấn sức khỏe tinh thần và sự áp bức xã hội trong công tác với những nạn nhân bạo lực gia đình”. Diễn giả Sandra Ng Siow San chia sẻ góc nhìn độc đáo trong “Suy ngẫm về hành hương, nghiên cứu và ứng phó với những thay đổi”.
Với tham luận “Nữ giới và nghi thức thiêng hóa cùng thương mại hóa pháp khí Phật giáo tại Thái Lan”, Amnuaypond Kidpromma phân tích sự giao thoa giữa tín ngưỡng truyền thống và tiêu dùng hiện đại. Khép lại phiên sáng, Cindy Rasicot khắc họa “Cuộc đời và di sản của Tỳ kheo Ni Dhammananda về trao quyền cho Nữ giới và Phật giáo hiện đại”, nêu bật vai trò của TKN. Dhammananda trong việc phục hồi dòng truyền giới Tỳ kheo ni tại Thái Lan và trên thế giới.
Buổi chiều, chương trình tiếp tục với hai tham luận: Tham luận 4A diễn ra vào lúc 12h30 do Tomomi Ito điều phối thảo luận về chủ đề “Các thầy thuyết pháp: Quyền hạn và truyền đạt” tôn vinh những vị Ni tiêu biểu có đóng góp lớn cho Phật giáo.
Diễn giả Christie Chang mở đầu bằng tham luận về “Đi theo dấu chân: Tôn vinh di sản đa diện của TKN. TS. Shi Heng-Ching”, vị Ni tiên phong trong lĩnh vực học thuật và hoằng pháp tại Đài Loan. Tiếp theo, Diễn giả Shradda Gautami đã giới thiệu về “Giảng sư thuyết pháp Ni sư Dhammawati” giảng sư nổi tiếng tại Nepal. TN. Thường Huệ và ĐĐ. Thích Thiên Phú có bài tham luận với chủ đề: “Ni Trưởng Huỳnh Liên – Người thắp sáng Phật giáo Khất Sĩ tại Tây Nguyên”. ĐĐ. Thích Thiên Phú và Phan Thị An Phú có bài tham luận với chủ đề: “Ni Trưởng Diệu Không – Bậc long tượng của Ni giới Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ XX”. Hai bài tham luận trên được Ni sư Tiến Liên và Sư cô Anh Liên đại diện trình bày.
Tham luận 4B diễn ra vào lúc 13h50 do Sharon Suh điều phối, thảo luận bàn tròn về chủ đề cấp thiết “Phật giáo và xâm hại tình dục xuyên văn hoá và bối cảnh”. Với sự tham gia đối thoại của các học giả và nhà hoạt động như Karma Chodron, Tenzin Dadon, Ann Gleig, Sarah Jacoby, Amy Langenberg, phiên thảo luận đã soi rọi các chiều kích văn hóa, lịch sử và đạo đức liên quan đến quyền năng, lạm dụng và sự im lặng trong cộng đồng.
Vào lúc 15h30, các đại biểu tham gia Workshop 2 với nhiều nhóm thảo luận nhỏ được tổ chức tại các phòng: Ranyai Ballroom, Kabu, Tubu 1–3, Kerangas và Rajang. Đây là không gian mở để trao đổi kinh nghiệm, thực hành kết nối và chia sẻ phương pháp ứng dụng giáo lý vào đời sống.
Từ 17h00 đến 18h00, đại chúng trang nghiêm tham dự thời khoá tụng kinh dưới sự hướng dẫn của chư Ni đến từ Tây Tạng.
Sau đó là phần thuyết pháp Dharma Talk 2 vào lúc 19h00 với chủ đề “Học chân lý quán chiếu qua Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka Sutra)” do Ngài Ven. Bonak Sunim giảng giải.
Trong pháp thoại, Ngài Ven. Bonak Sunim trình bày bảy bước phát khởi Bồ-đề tâm, bắt đầu nhận thức sâu sắc rằng tất cả chúng sinh đều đã từng là mẹ hiền của ta trong vô lượng kiếp. Bước thứ hai là ghi nhớ ân đức và lòng từ ái của họ; bước ba là phát nguyện báo đền ân nghĩa ấy. Bước bốn là nuôi dưỡng tâm bi, bước năm là phát khởi tâm từ, bước sáu là khởi tâm tư duy đặc biệt mong muốn cứu độ chúng sinh và cuối cùng là phát tâm Bồ-đề, chí nguyện tối thượng dẫn đến con đường giác ngộ.
Ngày làm việc thứ ba khép lại trong niềm hoan hỷ, tiếp tục mở ra những định hướng mới cho sự kết nối, chữa lành và khẳng định vai trò của nữ giới trong dòng chảy Phật giáo toàn cầu. Hội nghị sẽ tiếp tục vào ngày mai với các nội dung đặc sắc khác.
Hình ảnh tại sự kiện:
Thường Huệ – Nguyễn Huỳnh