Hội nghị Sakyadhita lần thứ 19 tổ chức tại Malaysia tiếp tục ngày làm việc thứ tư với trọng tâm xoay quanh các chủ đề về chăm sóc cộng đồng, giáo dục Phật giáo, các mô hình chuyển hóa xã hội và vai trò lãnh đạo tâm linh của nữ giới Phật giáo trên toàn cầu.
Phiên thảo luận 5 lúc 9h00 sáng, với chủ đề “Những mạng lưới Phật giáo – Chăm sóc, Giáo dục và Chuyển hóa” do Ngaser Lhazé điều phối đã mang đến nhiều góc nhìn thực tiễn. Các bài tham luận tập trung vào vai trò của giáo dục Phật giáo và các mạng lưới cộng đồng trong việc chữa lành và xây dựng xã hội bền vững.
Diễn giả Malia D. Wong mở đầu với tham luận “Gieo hạt giống: Giảng dạy các giá trị Phật giáo vì hòa hợp xã hội cho thế hệ thế tục trong các bối cảnh liên tôn giáo”, nhấn mạnh vai trò của giáo dục Phật giáo trong việc thúc đẩy hòa bình liên tôn giáo.
Tiếp nối là bài trình bày của diễn giả Catherine Schuetze với nội dung “Nữ giới sử dụng các mạng lưới Phật giáo toàn cầu để nâng cao kết quả tốt hơn cho động vật” cùng với đó diễn giả Diki Palmu Sherpa chia sẻ về “Nữ bác sĩ thú y, mạng lưới cộng đồng và phúc lợi động vật trong xã hội Phật giáo truyền thống” phản ánh chiều sâu đạo đức sinh thái từ góc độ Phật giáo.
Diễn giả Rachelle Saruya mang đến câu chuyện đầy cảm xúc qua bài “Từ việc ‘Nguyện’ nuôi con theo cách của Phật giáo: Con đường và sự tiến triển trong đức tin của một bà mẹ Phật tử Myanmar”. Diễn giả Kustiani chia sẻ sáng kiến giáo dục độc đáo tại các chùa, giúp thanh thiếu niên vượt qua vấn nạn nghiện trò chơi điện tử, kết hợp mô hình giáo dục Phật giáo và trung tâm Qur’an.
Kết thúc phiên sáng, diễn giả Gendun Lhamu trình bày đề tài “Từ tu viện đến Hiện đại hóa: Khảo cứu về cuộc sống của các cựu nữ tu Phật giáo dòng Himalaya trong quá trình chuyển đổi”, góp phần phản ánh hiện trạng và chuyển biến xã hội trong cộng đồng tu nữ.
Buổi chiều, chương trình tiếp tục với hai tham luận: Tham luận 6A diễn ra lúc 12h30 với chủ đề “Xác định lại Truyền thống: Từ tôn giáo đến mô hình giáo dục”, do Linda Sue Crowder điều phối. Các diễn giả quốc tế đến từ Đài Loan, Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam đã nêu bật vai trò tiên phong của Ni giới trong giáo dục, hộ trì Phật pháp và các phong trào nữ quyền Phật giáo.
Diễn giả Shi Zhiquan mở đầu phiên buổi chiều bằng bài tham luận “Nỗ lực truyền bá Phật pháp của các Tỳ-kheo Ni Đài Loan thời hậu chiến: Ni sư Tian Yi, Tzu Hui và Tzu Jung”, khắc họa quá trình vượt qua khó khăn và phát triển của Ni giới sau thời kỳ chiến tranh.
Tiếp đó, diễn giả Ayya Yeshe chia sẻ về mô hình Phật giáo Chân không (Barefoot Buddhism) qua tham luận “Nữ tu ở khu ổ chuột: Quỹ Bodhichitta và Phật giáo Chân không (Barefoot Buddhism)”. Diễn giả Teena Amrit Gill trình bày đề tài “Điều hướng sự thay đổi – Nữ giới Himalaya và Tây Tạng trong quá trình chuyển giao”, nhấn mạnh khả năng thích ứng và lãnh đạo trong bối cảnh biến động.
Tiếp đó, Sư cô Thích nữ Liên Hiền trình bày tham luận “Ni giới Phật giáo Việt Nam: Không ngừng đổi mới phương pháp hoằng pháp cho thanh thiếu niên”, với nhiều sáng kiến mang tính giáo dục và định hướng hoằng pháp cho thế hệ trẻ. Phiên thảo luận khép lại với phần trình bày của Madhuri Krishna Kudwalkar với chủ đề “Vai trò đang thay đổi của Nữ giới Phật giáo: Trao quyền, Nữ quyền và Lãnh đạo”, khẳng định sự chuyển mình của nữ giới trong các vị trí lãnh đạo tâm linh.
Tham luận 6B diễn ra lúc 14h00 do Emma Tomalin điều phối, tập trung vào chủ đề “Cẩm nang về Nữ giới Phật giáo”. Tại đây, các nhà nghiên cứu và nhà hoạt động xã hội đã trao đổi sâu sắc về quyền năng, vai trò và ảnh hưởng của nữ giới trong việc xây dựng mô hình Phật giáo đương đại. Phiên đối thoại với chủ đề “Nữ giới và Phật giáo: Phụ nữ trong Giáo pháp và Vụ khuất đại diện” với sự tham gia của Sharon A. Suh, S. Ensunsa và nhiều học giả quốc tế khác.
Song song với phiên thảo luận, lúc 14h00 là Workshop 3 với các nhóm thảo luận tại nhiều phòng họp phụ như Tài lầu 60, 61, 62, Tubu, Kerangas, Rajang… Các chủ đề xoay quanh học hỏi liên văn hoá, phát triển kỹ năng lãnh đạo và chia sẻ kinh nghiệm hành trì.
Workshop 4 diễn ra vào lúc 15g30 tại Ranyai Ballroom tiếp tục tinh thần kết nối và thực hành, với các chủ đề về nghệ thuật Phật giáo, trị liệu tinh thần, xây dựng cộng đồng từ nền tảng giáo lý Phật đà.
Vào lúc 17h30, đại chúng trang nghiêm tham dự thời khoá tụng kinh do chư Ni Việt Nam hướng dẫn. Các hoạt động trong ngày khép lại bằng chương trình văn nghệ truyền thống, nơi những thanh âm văn hoá và tâm linh giao hoà trong tình đoàn kết quốc tế.
Ngày làm việc thứ tư của Hội nghị khép lại trong tinh thần đoàn kết và học hỏi lẫn nhau, tiếp tục khẳng định vai trò tích cực đóng góp của nữ giới là động lực không thể thiếu cho sự phát triển bền vững của cộng đồng Phật giáo trong thế kỷ 21.
Hình ảnh ngày thứ 4:
Thường Huệ – Nguyễn Huỳnh