Sáng ngày 3/ 08/ 2025 (Ngày 10 tháng 06 nhuần năm Ất Tỵ), chùa Phước Viên (318 XVNT, P. Thạnh Mỹ Tây, Tp. HCM), ĐĐ. Thích Đức Lộc đã có buổi thuyết giảng kinh Địa Tạng Bồ Tát Bồn Nguyện – Phẩm 1 – Thần thông trên cung trời Đao Lợi, trong khóa tu “Ngày An lạc”.
Phẩm 1 bắt đầu bằng việc xác lập Lục chủng thành tựu (tín, văn, thời, chủ, xứ, chúng), những trụ cột vững chắc khẳng định tính chân thật, giáo pháp này không phải lời hư ngụy mà là chân lý được tuyên bố bởi bậc Giác ngộ.
Pháp hội được bao phủ bởi “mười vầng mây” rực rỡ từ mười phương thế giới, biểu trưng cho sự quang giáng của vô số hóa thân chư Phật và Bồ Tát. Những vầng mây này không chỉ làm tăng thêm sự trang nghiêm mà còn tượng trưng cho Thập Ba La Mật – mười hạnh lành cao cả mà mỗi Bồ Tát phải tu tập trên con đường giác ngộ: Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Trí tuệ, Phương tiện, Nguyện, Lực và Trí. Đây chính là con đường mà Đức Bổn Sư muốn chúng ta noi theo để đạt được sự an lạc và giải thoát.
Đặc biệt, âm thanh vi diệu nhiệm mầu của Đức Phật vang dội khắp cùng, không sót một cõi nào. Âm thanh này là hiện thân của Tứ Vô Lượng Tâm (Từ, Bi, Hỷ, Xả) của Ngài. Đó là lòng từ trải khắp ban vui, lòng bi nguyện cứu khổ, tâm hỷ tùy hỷ công đức của người khác và tâm xả bình đẳng, không chấp trước. Thông điệp cốt lõi là lòng từ bi của Phật pháp bao trùm vạn hữu, không một chúng sinh nào bị bỏ lại phía sau, dù họ đang ở bất cứ cảnh giới nào.
Pháp hội Địa Tạng quy tụ đại chúng từ muôn nẻo luân hồi, mang theo những bài học sâu sắc về cuộc đời: Chư Thiên từ các tầng trời Dục giới, Sắc giới như Đao Lợi… thể hiện sự tôn kính và khát khao nghe Pháp của những chúng sinh đang hưởng phước báu, minh chứng cho pháp vui mà thiện nghiệp mang lại; Các Vị Thần hộ trì từ khắp nơi cũng vân tập, biểu thị sự cảm hóa của Phật pháp đối với các thế lực siêu nhiên, và lời hứa hộ trì những ai tu tập theo Chánh pháp; Đặc biệt nhất là sự hiện diện của các Quỷ Vương. Đây không chỉ làm tăng sự hùng vĩ của Pháp hội, mà còn là lời minh chứng sống động cho “pháp khổ” và “pháp vui”. Các Quỷ Vương đại diện cho những chúng sinh đã trải qua “pháp khổ” tột cùng do ác nghiệp tạo ra. Việc họ có mặt, lắng nghe lời Phật, cho thấy thông điệp của Đức Bổn Sư là mọi nghiệp lực đều có thể chuyển hóa. Dù chìm sâu trong u minh, vẫn có hy vọng được nghe Chánh Pháp, khởi thiện tâm và hướng đến “pháp vui” tức sự an lạc, giải thoát. Đức Phật thông qua sự có mặt của các chúng sinh từ cõi khổ và cõi vui đã chỉ rõ luật nhân quả vận hành, thiện ác báo ứng không sai, đồng thời mở ra con đường thoát khổ.
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, hiện thân của trí tuệ tối thượng, đã khéo léo thỉnh hỏi Đức Phật về vị Bồ Tát có năng lực vĩ đại. Câu hỏi của Ngài không chỉ khơi mở toàn bộ Kinh Địa Tạng, mà còn nhấn mạnh rằng để thấu hiểu và thực hành giáo lý cứu độ này, cần phải có trí tuệ dẫn đường.
Đáp lại lời thỉnh cầu, Đức Bổn Sư đã khai thị về Bồ Tát Địa Tạng và bản nguyện vĩ đại của Ngài là đỉnh cao của lòng từ bi và trí tuệ, được thành tựu nhờ: Đại bi tâm vô hạn: Xuất phát từ sự thấu hiểu và xót xa sâu sắc trước nỗi khổ của chúng sinh; Trí tuệ thâm sâu: Giúp Ngài nhận rõ bản chất luân hồi, nghiệp báo và phương tiện cứu độ hiệu quả, không bị vướng mắc vào tướng chấp; Hạnh nguyện kiên cố và tinh tấn không ngừng nghỉ: Trải qua vô lượng kiếp, không quản ngại khó khăn để cứu độ, tích lũy vô lượng công đức; Thần lực và oai đức vô biên: Biểu tượng qua danh hiệu “Địa Tạng” – kiên cố như đất, chứa đựng kho tàng công đức và trí tuệ; Sự ủy thác và gia trì của Chư Phật: Đặc biệt từ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, khẳng định vai trò quan trọng của Ngài trong thời kỳ không có Phật ra đời, khi chúng sinh đang chìm đắm trong vô minh và đau khổ.
Đây một bức thông điệp từ Đức Bổn Sư: Lòng từ bi và trí tuệ có sức mạnh vô biên để chuyển hóa mọi khổ đau. Dù nghiệp lực có sâu dày, dù cảnh giới có tăm tối đến đâu, con đường giác ngộ vẫn luôn rộng mở cho tất cả chúng sinh thông qua việc hiểu rõ nhân quả, thực hành thiện pháp, và phát triển Bồ Đề tâm như hạnh nguyện của Bồ Tát Địa Tạng. Liệu chúng ta có sẵn lòng lắng nghe và thực hành lời dạy quý báu này để tự cứu mình và cùng nhau hướng đến sự giải thoát?
Diệu Thanh – Minh Tuấn