Sáng ngày 25/5/2025 (28 tháng 4 năm Ất Tỵ), tại chùa Phước Viên, số 318, Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.19, quận Bình Thạnh, TP. HCM. ĐĐ. Thích Đức Lộc đã có buổi chia sẻ KINH A DI ĐÀ, chủ đề: Y BÁO (cõi tịnh độ – Đức Di Đà & cõi ta bà – Đức Bổn Sư.Xã hội được thiết lập tại quốc độ của đức A Di Đà, do đức Phật Thích Ca đã hóa độ cảnh giới cho chúng sanh hiểu được là đối lập với cảnh giới tại cõi Nam Diêm Phù Đề (quốc độ của đức Bổn Sư), được thể hiện rõ trong 3 thế giới: Vật chất (lầu cát nguy nga tráng lệ..); thế giới tự nhiên (có sông, suối, cây báu, hồ nước, gió làm cho con người ta mát, thân tâm an lạc, chim hót vi diệu, với chất giáo pháp của đức Thế Tôn về Bát Chánh đạo, ngũ căn ngũ lực, thất bồ đề phần..nhắc nhỡ mọi người tu tập quay về với chân lý, với giáo pháp ..qua nhạc trời..); thế giới con người, chúng sanh (khi mở miệng thốt ra là toàn hoa thơm, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng,…sống đoàn kết, trưởng dưỡng đạo tâm, tu hành giới luật..mục đích để cùng giải thoát không hơn thua tranh giành…) và chỉ có Ngài Xá Lợi Phất là người trí tuệ đệ nhất mới minh chứng được, mới thấu hiểu được lời đức Thế Tôn dạy trong bản kinh A Di Đà này.
Trong khi đó, tại cõi Ta bà thì bản thân của chúng ta sống trong thất Chánh niệm nhiều hơn Chánh niệm. Mục đích của sống Chánh niệm là ngăn chặn các thói quen xấu và tránh xa các phản ứng tiêu cực, bằng cách quan sát và nhận thức về suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm hiện tại mà không đánh giá hay phán xét.
Đức Phật dạy và được xem như là những nguyên nhân sâu xa gây ra khổ đau trong cuộc sống. Trong Kinh Di Đà, Bát khổ được đề cập đến và được giải thích cụ thể: Sinh khổ (Khổ đau do sự sinh sống, từ khi chào đời đến lúc chết đi). Lão khổ (Khổ đau do tuổi già, cơ thể suy yếu, sức khỏe giảm sút). Bệnh khổ (Khổ đau do bệnh tật, đau ốm, các loại bệnh khác nhau). Tử khổ (Khổ đau do sự chết, cái chết của chính mình hoặc người thân). Ái biệt ly khổ (Khổ đau do sự xa lìa người thân yêu, bạn bè, và những mối quan hệ gắn bó), Sở cầu bất đắc khổ (Khổ đau do việc không đạt được những điều mong muốn, những gì mình cầu nguyện). Oán tắng hội khổ (Khổ đau do sự gặp gỡ, tiếp xúc với những người mà mình không thích, hoặc những người mình ghét). Ngũ uẩn khổ (Khổ đau do sự chấp thủ, chấp nhận vào năm uẩn (thân thể, nhận thức, tình cảm, hành động, tri thức) của mình.
Việc hiểu rõ về Bát khổ giúp con người nhận thức được bản chất của khổ đau, và từ đó có thể tìm ra những phương pháp để giảm thiểu và vượt qua khổ đau trong cuộc sống.
Quý vị niệm Phật, công phu không được đắc lực, vì không buông xả được vạn duyên, tự tạo cho mình một chướng ngại trầm trọng. Chướng ngại này, người khác không thể nào giúp. Chư Phật Bồ Tát cũng không thể giúp. Nhất quyết phải do chính bản thân mình chịu buông xả. Bất luận điều gì không nên chấp giữ trong lòng…, chỉ giữ một câu A Di Đà Phật. Trong tâm nương theo Phật mà niệm Phật, hiện tiền, tương lai nhất định thành Phật.
Hình ảnh tại buổi giảng:
Diệu Thanh – Minh Tuấn